Monday, 23 March 2009

Hoạt động xe buýt tại TPHCM - Nhiều tồn tại chậm khắc phục

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo, hội nghị chuyên đề về giao thông do HĐND TPHCM sẽ tổ chức vào ngày mai (24-3) nhằm tìm giải pháp thực thi để nâng cao hiệu quả của hoạt động xe buýt. PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Nguyễn Minh Hoàng về vấn đề này.



Nhiều tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả


- PV: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của hệ thống xe buýt hiện nay? 


- Ông NGUYỄN MINH HOÀNG: Nhìn chung, những năm qua, với sự nỗ lực của ngành và đầu tư lớn của TP, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TPHCM đã có những bước phát triển về cơ sở vật chất; phương tiện  mạng lưới luồng tuyến; chất lượng phục vụ, góp phần nâng dần tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đáp ứng 5,4% nhu cầu đi lại của người dân TP.


Tuy nhiên, hệ thống xe buýt vẫn còn nhiều bất cập: thiếu bến bãi; trạm dừng, nhà chờ hoặc bố trí chưa hợp lý. Có những yếu kém chậm được khắc phục: Thái độ phục vụ hành khách của tiếp viên và tài xế có lúc chưa tốt; nhiều tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, trùng lắp gây lãng phí lớn cho ngân sách TP khi trợ giá. Do đó, kết quả khảo sát năm 2008 cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đã giảm 29,4% so với khảo sát năm 2006. 


- Theo dự toán và phân bổ ngân sách TP năm 2009 mà HĐND TP đã thông qua, tiền trợ giá cho hoạt động xe buýt là 600 tỷ đồng. Ý kiến của ông về vấn đề này?


Trợ giá cho xe buýt sẽ còn tiếp tục lâu dài. Trên thế giới, nhiều nước cũng phải làm như thế. Nhưng trợ giá bao nhiêu phải trên cơ sở hiệu quả kinh tế, xã hội và khả năng ngân sách của TP. Theo dự toán và phân bổ ngân sách TP năm 2009 mà HĐND TP đã thông qua, tiền trợ giá cho hoạt động xe buýt là 600 tỷ đồng (thời điểm này dự báo giá dầu thô là 140 USD/thùng). Vấn đề đặt ra là phải từng bước và tiến tới giảm dần tiền trợ giá từ ngân sách TP theo nghị quyết của HĐND TP.


- Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm tiền trợ giá xe buýt là quảng cáo trên xe buýt. Thế nhưng, dù đã có chủ trương từ lâu, việc quảng cáo trên xe buýt đến nay vẫn chưa được triển khai…


Trước đây, trong nhiều lần khảo sát về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Ban KT-NS HĐND TP, nhiều đại biểu HĐND TP đã quan tâm và góp ý về các giải pháp để vừa nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt, vừa giảm dần tiền trợ giá từ ngân sách TP, trong đó có giải pháp triển khai hoạt động quảng cáo trên xe buýt. Theo tôi, cho phép triển khai hoạt động quảng cáo trên xe buýt cũng là một trong những giải pháp khả thi nhằm tạo nguồn thu phục vụ hoạt động xe buýt và giảm được tiền trợ giá từ ngân sách. Được biết, UBND TP đang xem xét đề án quảng cáo trên xe buýt.



Tăng giá vé: Cần cân nhắc thời điểm


- Được biết, liên Sở Tài chính và Sở GTVT TPHCM đã có tờ trình UBND TPHCM về điều chỉnh tăng giá vé xe buýt (tăng 1.000 đồng/khách/lượt). Theo tính toán của 2 đơn vị trên, nếu tăng giá vé xe buýt lên 1.000 đồng/lượt so với hiện nay sẽ giảm tiền trợ giá của TP được khoảng 120 tỷ đồng/năm.


Theo tôi, vấn đề tăng giá vé xe buýt cần phải được xem xét sau khi có sơ kết, đánh giá kỹ. Đặc biệt, phải tính toán cân nhắc thời điểm áp dụng sao cho hợp lý để vừa góp phần phát triển hoạt động xe buýt vừa động viên người dân chia sẻ trách nhiệm cùng chính quyền TP và doanh nghiệp kinh doanh hoạt động xe buýt trong điều kiện ngân sách TP còn hạn hẹp, kinh tế suy giảm, đời sống người dân khó khăn.


- Trong hoạt động xe buýt, những tồn tại nào có thể khắc phục để giảm bớt chi phí trợ giá?


Cần rà soát việc sắp xếp luồng tuyến xe buýt, đảm bảo tránh trùng lắp, gây lãng phí; kiến nghị cắt giảm các tuyến vận chuyển hành khách bình quân dưới 30% hành khách; tiếp tục thực hiện việc đấu thầu khai thác các luồng tuyến xe buýt mới...


- Hai nghịch lý lớn trong hoạt động xe buýt hiện nay là đường nhỏ - xe to và nhu cầu nhiều nhưng luồng tuyến còn thiếu. Ông có ý kiến như thế nào đối với lãnh đạo UBND TPHCM về vấn đề này?


Theo tôi, để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống xe buýt trong điều kiện hạ tầng giao thông của TP phát triển chưa đồng bộ, vấn đề quan trọng nhất là việc sắp xếp luồng tuyến xe buýt thật khoa học, hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP nhưng tránh trùng lắp. Ngoài ra, thành phố cũng nên nghiên cứu việc đa dạng các loại phương tiện xe buýt phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và mạng lưới tuyến xe buýt.


Vân Anh

No comments: