Sunday, 22 March 2009

Phối hợp chống buôn lậu chưa đồng bộ

Lực lượng chống buôn lậu trên toàn quốc sẽ phải “gồng mình” chống lại hàng tiêu dùng Trung Quốc, Thái Lan tràn sang Việt Nam thông qua các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Đây là nhận định được đại diện các lực lượng chức năng đưa ra tại hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2009 được BCĐ 127 TW tổ chức tại Hà Nội hôm qua, 21-3.




  • Buôn lậu ngày càng tinh vi

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Phó trưởng Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương (BCĐ 127 TW), năm 2009, các thủ đoạn buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại sẽ ngày một tinh vi, khó lường. Trước tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, hàng Trung Quốc, Thái Lan (nhất là hàng điện tử thông dụng) khó xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ… sẽ tìm mọi cách tiêu thụ vào thị trường Việt Nam thông qua hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, gây tác hại cho sản xuất và thị trường hàng hóa Việt Nam.







Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, chống buôn lậu, không có tiền không làm được.


Ông dẫn chứng: một tàu chống buôn lậu, nổ máy lên là mất 15-20 triệu đồng, chạy ra ngoài khơi quay về là mất 200 triệu đồng, bắt được hàng lậu thì được trích lại 2% thì không đủ tiền xăng dầu. Không bắt được hàng lậu thì không biết lấy tiền đâu mà bù. 


“Khả năng buôn lậu với quy mô, số lượng lớn sẽ tập trung chủ yếu ở vùng biển các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Kiên Giang với các mặt hàng xuất lậu có giá trị cao như: quặng, khoáng sản, than, gỗ, động vật hoang dã…” – Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhận định.


Trong khi đó, ở các tuyến biên giới đất liền, các “đầu nậu” sẽ tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm, có lợi nhuận lớn như: thuốc lá, rượu, đồ điện tử dân dụng, vải, mỹ phẩm, dược phẩm, sắt thép, gỗ…


Nhưng từ thực tế địa phương, ông Hoàng Ngọc Sơn, Phó chi cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, hàng nhập lậu qua biên giới Việt Nam rất khó kiểm soát. Lượng hàng chính thức nhập qua cửa khẩu Tân Thanh không đáng kể so với hàng nhập lậu. Bởi các cặp chợ đường biên Việt Nam - Trung Quốc có rất nhiều đường mòn, lối mở hình thành từ xa xưa do nhu cầu đi lại thăm thân của cư dân hai bên.


Đại tá Bùi Hà, Phó Cục trưởng Cục Điều tra tội phạm kinh tế (Bộ Công an) phân tích thêm: giai đoạn trước khủng hoảng kinh tế thế giới (từ Tết Mậu Tý đến tháng 9-2008) tình hình buôn lậu diễn ra nhiều, nổi bật nhất là việc xuất lậu than, khoáng sản sang Trung Quốc; xuất lậu xăng dầu đi Thái Lan, Campuchia và nhập lậu hàng tiêu dùng Trung Quốc vào nội địa.


Từ cuối năm 2008 đến nay, dưới tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình buôn lậu có xu hướng giảm đi, đặc biệt, xuất lậu xăng dầu ở các tỉnh phía Nam không còn nữa. Nhức nhối nhất trong thời điểm vừa qua là tình trạng nhập lậu, buôn bán, tàng trữ pháo.




  • Phối hợp  lỏng lẻo

Theo BCĐ 127 TW, trong năm 2008, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý gần 195.000 vụ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, thu về 2.134 tỷ đồng; trong đó xử phạt hành chính 427 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 763 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vụ vi phạm bị xử lý chắc chắn thấp hơn nhiều so với thực tế.


Hiệu quả đấu tranh phòng chống buôn lậu ở một số đơn vị cũng được chỉ ra chưa tương xứng với khả năng, nhất là đấu tranh với các đường dây tổ chức buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại có quy mô lớn, xuyên quốc gia.


Có nhiều nguyên nhân nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, vì lợi ích cục bộ nên có địa phương chưa thật tích cực chỉ đạo đấu tranh chống buôn lậu dẫn đến hàng lậu vẫn xảy ra thường xuyên.


Mặt khác, công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được giao cho nhiều ngành (quản lý thị trường, hải quan, biên phòng, công an…) nhưng sự phối hợp giữa các lực lượng này vẫn chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ.


Còn lực lượng quản lý thị trường tiếp tục nêu nguyên nhân “muôn thuở” đối với việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại chưa hiệu quả là do thị trường quá rộng lớn, nhưng lực lượng lại quá mỏng nên “lực bất tòng tâm”.


Mặc dù trong năm 2008, Chính phủ đã bổ sung cho các chi cục QLTT trên toàn quốc gần 1.000 biên chế nhưng hầu hết các chi cục vẫn kêu thiếu “quân”


ANH NHI

No comments: