Wednesday, 8 October 2008

Cấm xe buýt 12 chỗ: Xóa sổ sự... tiện lợi?

Trong khi số xe buýt nói trên đang hoạt động ổn định, hiệu quả thì bất ngờ cuối năm 2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 110 quy định xe buýt chở người phải từ 17 chỗ trở lên và tất cả xe buýt không đúng tiêu chuẩn phải loại bỏ vào cuối năm 2007. Trước quyết định đột ngột này, nhiều xã viên cho rằng, vào thời điểm đó chính Bộ GTVT đã ủng hộ chủ trương thay thế xe lam bằng loại xe buýt 12 chỗ nên họ mới mạnh dạn vay tiền ngân hàng để đầu tư. Chính vì thế vào giữa năm 2007, UBND TPHCM đã xin gia hạn việc loại bỏ đến hết năm 2008 để các xã viên có thời gian chuyển đổi, vì lúc đó, hơn 300 xã viên vẫn chưa trả hết nợ vay mua xe. Chưa kể, cấm xe buýt nhỏ hoạt động trong thời điểm này là chưa phù hợp và sẽ gây mất cân đối trong vận chuyển hành khách công cộng ở TP.


Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý Vận tải – Công nghiệp (Sở GTVT TPHCM) cho biết: “Ngay khi Nghị định 110 ban hành, chúng tôi đã có văn bản tham mưu UBNDTP đề nghị Bộ GTVT cho phép xe buýt 12 chỗ ngồi đang sử dụng ở thành phố được tiếp tục hoạt động”. Lý do là địa bàn TPHCM chỉ có khoảng 14% số đường có chiều rộng từ 12m trở lên, 51% đường có chiều rộng lòng đường từ 7 - 12m, 35% số đường còn lại có chiều rộng lòng đường dưới 7m… trong khi xe buýt 12 chỗ hiện đang tham gia vận chuyển hành khách ở gần 100 tuyến đường rộng từ 6 - 8m và 12 tuyến đường nhỏ hơn 6m, nơi mà xe buýt loại lớn khó có thể hoạt động. Một cán bộ Sở GTVT TPHCM cũng thừa nhận, nếu xóa sổ xe buýt 12 chỗ sẽ tạo một khoảng trống trong vận tải hành khách công cộng.




  • Có được tiếp tục hoạt động?


<

No comments: