Wednesday, 8 October 2008

Dạy vẽ thời hi-tech

Trung tâm Tin học Thư viện – Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM vừa giới thiệu một chương trình đào tạo mới: làm đẹp thương hiệu. Đây là một chương trình đào tạo dành cho những người đã “biết vẽ trên máy tính”.

Mô tả một cách đơn giản, đây là chương trình đào tạo để các chuyên gia thiết kế, đồ họa, các họa sĩ, bằng khả năng tư duy sáng tạo của mình, có thể cải tiến, sáng tạo ra những bộ nhận diện thương hiệu, để làm đẹp thêm cho nó.


Đây là chương trình đào tạo thứ 3 của Trung tâm Tin học Thư viện này, và cả 3 chương trình đào tạo tại đây đều gắn chuyện học vẽ với máy tính. Bên cạnh việc đào tạo những học viên biết vẽ bằng cọ, với sự phát triển của công nghệ cao (hi-tech), trung tâm này đã phát triển, và dần chuyên biệt hóa, các loại hình vẽ bằng… bàn phím, con chuột cho học viên của mình. Sau chương trình đào tạo thiết kế đồ họa, rồi đến chương trình đào tạo họa sĩ game 3D, và bây giờ là chương trình dạy “làm đẹp”!


Theo ông Hồ Sĩ Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tin học Thư viện Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM, những chương trình đào tạo mà đơn vị này mở ra đều là những chương trình đào tạo đầu tiên, với giáo án, phương pháp giảng dạy hoàn toàn do các giảng viên ĐH Mỹ thuật rút tỉa kinh nghiệm mà viết ra.

Thế nhưng, vì việc đào tạo họa sĩ theo con đường hi-tech là hợp với xu thế phát triển hiện nay, và vì chất lượng của các chương trình đào tạo tại đây đảm bảo, nên không những rất nhiều học viên nộp đơn xin thi tuyển vào các chương trình học này, mà các đơn vị tuyển dụng cũng “ùn ùn” vào trường mỗi khi có đợt học viên tốt nghiệp. Hầu như không có học viên nào tốt nghiệp mà sợ không có việc làm!


Có lẽ, đến bây giờ, có một số người vẫn còn ngạc nhiên với việc họa sĩ mà không cầm cọ, lại đi cầm… chuột máy tính. Đáng ngạc nhiên không? Với sự phát triển của công nghệ cao và nhu cầu xã hội hiện nay, điều đó, có lẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả.

Nhưng dẫu không ngạc nhiên, có lẽ, vẫn có một điều đáng khen, bởi vì các lớp đào tạo này đã giúp ích cho nhiều doanh nghiệp giải bài toán nhân lực, bài toán thương hiệu. Đáng khen, còn bởi vì trường ĐH duy nhất về Mỹ thuật tại khu vực phía Nam, mà có thể nắm bắt nhanh nhu cầu xã hội, để mở ra những chương trình dạy vẽ “hi-tech” kịp thời như thế!


Hồ Xung

No comments: