Riêng bồn dầu ZA1 với số lượng trên 2.000m3 hiện vẫn đang được xí nghiệp cho vận chuyển bằng đường bộ về kho chứa ở sân bay Đà Nẵng và đến nay đã vận chuyển được một nửa. Song song với việc cho di chuyển số xăng dầu ở 2 bồn bị thủng, xí nghiệp cũng đang lập kế hoạch di chuyển tất cả số xăng dầu ở 3 bồn chứa khác đi nơi khác để tiến hành sửa chữa bờ kè trong thời gian tới.
Cũng trong chiều 19-10, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, cho biết: Đối với khoảng 100m3 xăng dầu tràn ra vịnh Đà Nẵng, Sở TN-MT thành phố đã chỉ đạo cho Công ty Xăng dầu khu vực 5 dùng giấy thấm hút số dầu đã loang trên biển từ chiều 18-10, đồng thời chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị cử công nhân đến thu gom số xăng, dầu tấp vào bờ và đến nay cơ bản đã thu gom số xăng, dầu tràn trên biển, cho vận chuyển về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, ông Điểu cũng cho biết thêm, hiện sở yêu cầu UBND quận Liên Chiểu, Bộ đội Biên phòng nghiêm cấm các hoạt động đánh bắt hải sản trong khu vực dầu loang bởi đã có hiện tượng cá chết do ô nhiễm xăng, dầu.
Điều đáng chú ý là tại cuộc họp sáng 18-10, ông Trương Văn Tấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường khu vực miền Trung – Tây Nguyên, thẳng thắn phê bình lãnh đạo kho xăng và Cảng xăng dầu hàng không Liên Chiểu cùng đơn vị chủ quản là Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung cam kết với Bộ TN-MT là đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện để ứng phó với sự cố tràn dầu nếu có, nhưng đến lúc sự cố tràn dầu xảy ra thì chẳng có phương tiện gì, thậm chí giấy thấm dầu để ngăn chặn dầu loang trên biển cũng không có. Sự cố thủng 2 bồn xăng, dầu làm xăng, dầu tràn xuống biển đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng về môi sinh, môi trường. Hiện đã có ngư dân báo cáo về tình trạng cá bị chết nổi trên vùng vịnh.
NG.HÙNG
No comments:
Post a Comment